Niacinamide là gì? Công dụng và 11 lợi ích tuyệt vời mang lại cho làn da

Khoảng thời gian trở lại đây, những vấn đề mà khách hàng thường xuyên gặp phải như: da sạm, tăng sắc tố, mụn trứng cá, dầu nhờn, nếp nhăn và thậm chí là những vết mẩn đỏ. Các vấn đề vô cùng đa dạng và rất nhiều sản phẩm họ chọn để cải thiện nhưng tất cả lại đâu vào đó, cải thiện được vấn đề này thì xuất hiện vấn đề khác. Nhưng trong những công dụng của Niacinamide dưới đây cải thiện hầu như mọi vấn đề da, Zakka sẽ nêu rõ:

  • Niacinamide “bản chất” là gì?
  • Công dụng thần kì và lợi ích mang đến cho làn da?
  • Những sản phẩm chứa Niacinamide được khuyên dùng cho da

1. Niacinamide là gì?

Niacinamide là gì? Niacinamide còn được gọi là Nicotinamide cũng là dạng hoạt động của Niacin - còn được gọi là Vitamin B3 hoặc Acid Nicotinic 

Niacinamide là một loại vitamin tan trong nước và không hoà tan trong dầu vì vậy thường xuyên được tìm thấy trong các loại huyết thanh có gốc nước. Nên những sản phẩm chứa Niacinamide thường dùng được cho mọi loại da, bao gồm cả da dầu, da khô và da nhạy cảm.

Đây cũng là một trong những hoạt chất ổn định trong chăm sóc da với độ pH trung tính. Vì vậy không giống như AHA hay BHA, L-Ascorbic Acid (vitamin C hay Retinoids, Niacinamide không có tính Acid và không gây kích ứng.

2. Cơ chế hoạt động của Niacinamide 

Trong cơ thể của chúng ta, Niacinamide được hình thành khi cơ thể được bổ sung thực phẩm chứa nhiều Niacin như gan hoặc nấm. Niacin được chuyển đổi thành Niacinamide hoạt động, từ đó đóng vai trò tiền chất của các Coenzyme NADH và NADPH

Các Coenzyme này thúc đẩy quá trình trao đổi chất của tế bào, nghĩa là chúng cung cấp cho tế bào da năng lượng để thực hiện các chức năng của chúng. Trên thực tế, nó tham gia vào hơn 40 quá trình sinh hoá, bao gồm các công việc như sửa chữa DNA và thay đổi tế bào

Vì Niacinamide dễ dàng xâm nhập vào da, nên có thể sử dụng bằng các phương pháp bôi ngoài da chứ không cần phải bổ sung bằng thực phẩm.

3. Ứng dụng của Niacinamide trong mỹ phẩm

Niacinamide (Hay Nicotinamide) được biết đến như là một dạng hoạt động của Vitamin B3, được xem là một dưỡng chất thiết yếu cho sự trao đổi chất của tế bào cơ thể. Đây là một loại Vitamin tan trong nước, có dạng bột và không tan trong dầu. Khi được sử dụng trong công thức của các mỹ phẩm chăm sóc da, Niacinamide giúp cải thiện tình trạng da khô hoặc da bị tổn thương. Bởi vậy, loại hợp chất này thường được sử dụng nhiều trong các sản phẩm mỹ phẩm có dạng huyết thanh gốc nước, essences, xịt khoáng và kem dưỡng ẩm dạng Gel. 

Bên cạnh đó, với khả năng cải thiện vẻ ngoài và cảm giác trên tóc bằng cách phục hồi kết cấu của tóc bị hư tổn. Nicotinamide cũng thường được ứng dụng trong các sản phẩm dầu gội và thuốc dưỡng tóc. 

Đặc biệt, Nicotinamide cũng được xem là một trong những thành phần có hoạt tính nhẹ nhàng và ổn định nhất. Với độ pH trung tính, loại dưỡng chất này không có tính Acid và không gây kích ứng da. Đây được xem là đặc điểm khiến cho Niacinamide nổi bật hơn so với Acid Alpha, Beta - Hydroxy, Retinol và một số dạng Vitamin C khác. 

4. Lợi ích của Niacinamide đối với da

4.1 Chống gốc tự do 

Niacinamide đã được chứng minh rằng giúp bảo vệ da khỏi các gốc tự do và ngăn ngừa sự oxy hoá. Theo Journal of Clinical Aesthetic Dermatology nó làm tăng khả năng chống oxy hoá của da sau khi bôi.

Điều đó có nghĩa là bạn có thế sử dụng serum này thay cho những loại huyết thanh chống oxy hoá dựa trên vitamin C. Nhưng ưu điểm vượt trội hơn nhờ Niacinamide ổn định hơn thay vì vitamin C có tính acid, không ổn định và hay nhờn trên một số làn da. 

4.2 Làm trắng sáng, mờ thâm

Niacinamide đã được chứng minh điều trị tuyệt vời cho sắc tố, đồi mồi và vết nám. Các nghiên cứu cho thấy những triệu chứng gia tăng sắc tố được giảm đáng kể sau 4 tuần điều trị với 5% Niacinamide. Đối với các trường hợp bị hắc sắc tố đậm màu hơn thì 10% Niacinamide tương đương với 4-6% Hydroquione giúp điều trị tốt hơn nhưng ít tác dụng phụ hơn rất nhiều.

Ngoài ra một số sản phẩm còn tăng cường thêm thành phần NAG để tăng cường làm trắng da và tẩy da chết dịu nhẹ cho da sáng khoẻ hơn. 

 

4.3 Giảm nếp nhăn

Với nồng độ hơn 4%, Niacinamide đã có nhiều nghiên cứu chỉ rõ có thẻ cải thiện đáng kể các nếp nhăn vừa hình thành. Một số nghiên cứu khác cho rằng Niacinamide thực hiện điều này bằng cách tăng sản xuất collagen trong lớp hạ bì, nhưng nó cũng giúp bình thường hoá collagen, giữ cho nó bền vững và linh hoạt. 

Theo Dermatology Times, Niacinamide ức chế quá trình Glycation Protein, làm giảm hiệu quả giữa các phân tử collagen và elastin liên kết chéo trong da. Các phân tử collagen và elastin sẽ liên kết ngang và chắc, dẫn đến thay đổi sự săn chắc và đàn hồi của da.

4.4 Giảm mụn trứng cá

Với đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, Niacinamide là một phương pháp tuyệt vời để điều trị mụn trứng cá vừa và nhẹ. 
Đối với các trường hợp bị mụn trứng cá vừa phải, nồng độ hơn 4% Niacinamide cho kết quả tương đương với 1% kháng sinh Clindamycin, loại này không có nguy cơ kháng vi khuẩn. 

Một nghiên cứu khác kết luận rằng 4% Niacinamide có hiệu quả và an toàn trong việc giảm bớt các triệu chứng của mụn trứng cá từ nhẹ đến vừa. Nếu bạn da bạn không bị viêm quá nặng, không bị ổ viêm hoặc các trường hợp mụn nhẹ có thể dùng Niacinamide để thay thế các loại Acid, Retinoids hoặc Benzoyl Peroxide để làm xẹp và se còi nốt mụn nhanh chóng hơn nhưng không làm khô da. 

4.5 Điều tiết lượng dầu trên da

Niacinamide kiềm dầu hiệu quả, một số làn da không bị mụn nhưng lượng dầu tiết ra không kiểm soát thì Niacinamide cũng là vị “cứu tinh” trong trường hợp này, chỉ cần thành phần Niacinamide hơn 2% có thể làm giảm mức bã nhờn và tốc độ bài tiết bã nhờn. 

Khác với các sản phẩm bôi ngoài da chỉ có thể hấp thụ và làm sạch bã nhờn và dầu dư thừa trên da thì Niacinamide thực sự có thể làm chậm được tốc độ của nó, giúp làn da ráo hơn trong thời gian lâu dài có thể, và điều này cảm nhận rõ rệt nhất sau 2-4 tuần sử dụng.

4.6 Se khít lỗ chân lông

Khả năng Niacinamide thu nhỏ lỗ chân lông nghe không mấy rõ ràng nhưng Dermatology Times từng ghi rõ nó có thể làm giảm kích thước của lỗ chân lông và cải thiện kết cấu da trông “smooth” hơn. Hoặc khi Niacinamide được kết hợp với một số chất khác trong sản phẩm như Salicylic Acid cũng là cách làm nhỏ lỗ chân lông.

Khả năng của Niacinamide làm giảm sản xuất bã nhờn trên da, vì lỗ chân lông luôn to hơn khi chúng chứa bã nhờn và da chết. Vì thế nên khi giảm bã nhờn và tẩy da chết dịu nhẹ trên bề mặt thì lỗ chân lông cũng nhỏ dần đi và kết cấu da trông mượt mà hơn, nhất là ở vùng 2 bên cánh mũi.

4.7 Giảm mẫn đỏ

Nếu bạn có làn da yếu ớt và thường xuyên bị mẫn đỏ do thời tiết hoặc một số yếu tố khác bị tác động bởi môi trường thì Niacinamide có thể cải thiện tốt điều này. Nghiên cứu cho thấy chỉ với 5% Niacinamide có thể làm giảm vết đỏ trên da hiệu quả, thậm chí một số bác sĩ da liễu có kê chất này khi bạn bị phát ban đỏ để làm dịu và giảm đỏ trên da. 

Trên lý thuyết, Niacinamide được cho là cải thiện chức năng bảo vệ hàng rào của da, giúp da ít gặp những kích ứng và giảm vết đỏ yếu ớt trên da.

4.8 Tăng cường hàng rào bảo vệ da 

Dấu hiệu hàng rào bảo vệ da “mỏng manh” là khi bạn sử dụng một sản phẩm dưỡng da mới hoặc một treatment mới nhưng da lập tức có dấu hiệu châm chích thì có thể hàng rào này đã bị tổn hại. Điều này sẽ thấy rất rõ đối với các hoạt chất mạnh chẳng hạn như Retinoids.

Để khôi phục chức năng rào cản bạn rất nên thử Niacinamide vì nó giảm mất nước qua da và làm tăng độ ẩm của lớp sừng trên bề mặt nên hàng rào này trở nên dày và “chắc” hơn. Theo Tạp chí da liễu thẩm mỹ nó là một thành phần phù hợp trong các sản phẩm điều trị các rối loạn chức năng hàng rào biểu bì

4.9 Giảm sự khô da 

Công dụng thứ 9 của Niacinamide là điều trị làn da khô bong tróc, nghiên cứu cho rằng 2% Niacinamide làm giảm đáng kể sự mất nước, so với Mineral Oil thì không. Niacinamide cũng được chứng minh rằng hiệu quả hơn trong việc tăng Hydrat hóa cho lớp ngoài cùng của da. Sử dụng Niacinamide mỗi ngày 2 lần sẽ làm giảm viêm và tăng độ khỏe cho da.

4.10 Giảm oxy hóa và thiệt hại từ tia cực tím 

Để tránh bị oxy hóa và căng thẳng làn da thì Niacinamide như một chất bảo vệ và ức chế tình tình trạng bị sạm hoặc vàng da.
Cũng như xem xét Niacinamide như một chất bổ sung cho kem chống nắng của bạn nếu bạn dành nhiều thời gian dưới ánh nắng mặt trời, một số nghiên cứu cho rằng nó còn có tính chát bảo vệ làn da dưới ánh nắng.

4.11 Bảo vệ khỏi thiệt hại do tia cực tím

Cuối cùng, hãy xem xét niacinamide như một chất bổ sung cho kem chống nắng của bạn nếu bạn đang dành nhiều thời gian dưới ánh mặt trời. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có một số tính chất bảo vệ quang.
Nghiên cứu này cho thấy rằng niacinamide hỗ trợ sửa chữa DNA sau khi bị tổn thương do tia cực tím. Nghiên cứu này cho thấy niacinamide bảo vệ chống ức chế miễn dịch do UVA và UVB gây ra, khiến nó trở thành "tác nhân đầy hứa hẹn trong phòng ngừa ung thư da". Và nghiên cứu này đã phát hiện ra rằng nó giúp ngăn ngừa sự phát sinh tế bào quang.

5. Lưu ý khi sử dụng Niacinamide cho da

Về cơ bản, Nicotinamide là một dưỡng chất khác lành tình. Bởi vậy. thành phần này không quá kén chọn loại da hay độ tuổi sử dụng. Tuy nhiên, để tối ưu hóa công dụng của Niacinamide, người dùng cần lưu ý một số vấn đề sau:

Các nghiên cứu khoa học cho thấy rằng, Niacinamide hoạt động tốt nhất trong độ pH 5,5 – 6,5. Bởi vậy, cần cân nhắc kĩ đối với các mỹ phẩm dùng kèm với sản phẩm chứa thành phần này. Những sản phẩm sử dụng chung không nên có độ chênh lệch pH quá cao. Bởi trên lý thuyết, trong môi trường quá axit hoặc quá có tính bazơ, Niacinamide sẽ bị thuỷ phân thành Niacin -  một chất gây đỏ và châm chích cho da.

Vitamin B3, dưới dạng axit nicotinic hoặc niacinamide,sẽ được bổ sung hoặc kết hợp cùng các vitamin và khoáng chất khác, với liều lượng từ 14 đến 1.000 mg mỗi khẩu phần.

Đối với chăm sóc da, niacinamide là thành phần  thường thấy trong các loại kem dưỡng ẩm da mặt, các sản phẩm để điều trị mụn trứng cá hoặc hồng ban.

6. Những sản phẩm có chứa Niacinamide tại Zakka Naturals 

Bên trên mình đã tìm hiểu được Niacinamide là gì và công dụng, lợi ích của Niacinamide ra sao.

Niacinamide vốn là một “hoạt chất vàng” trong dưỡng da, Zakka Naturals tiên phong trong ứng dụng sử dụng Niacinamide nồng độ cao tại thị trường mỹ phẩm Việt Nam trong những năm gần đây. Trong một số sản phẩm có chứa Niacinamide tại Zakka Naturals đều có những sản phẩm bán chạy và được yêu thích bới người tiêu dùng. 

6.1 Niacinamide 10% Ampoule Anti - Blemish 

Sản phẩm ra mắt vào năm 2017 với phiên bản đầu tiên là Niacinamide 10% nồng độ cao kết hợp với N-Acetyl Glucosamine cùng các thành phần như Panthenol để làm dịu và tăng tính phục hồi. Tinh chất ra đời với công dụng ban đầu là làm sáng, đều màu da và làm mờ các vết thâm mụn, đồng thời làm tăng phục hồi cho da sau mụn và công thức cũng như texture phù hợp trên da mụn. 

Hiệu quả của Niacinamide 10% dần được chứng minh rõ rệt hơn trên da người dùng sau 7 ngày đầu tiên đã có tiến triển làm mờ các vết thâm, sau đó da cũng dần trở nên sáng hơn, khỏe hơn. Kết cấu của Niacinamide mỏng nhẹ, thấm nhanh và không gây vón trên da chính là ưu điểm lớn của sản phẩm. 
 
Cải tiến lần 2 vào năm 2019, phiên bản tốt hơn của Niacinamide 10% tăng cường thêm thành phần Zinc PCA để thêm khả năng kháng viêm cho da mụn cùng các thành phần như B5 để phục hồi cho da sau mụn. Lần cải tiến cuối cùng vào năm 2020, thành phần được gia giảm đáng kể khi “góp mặt” thêm Azelaic Acid và Ferulic Acid để tăng cường chống oxy hóa, giảm đỏ cho da mụn kết hợp cùng những công dụng cũ như làm mờ thâm, đều màu da và làm sáng, ngừa sạm xỉn, chống lão hóa. 

Xem ngay sản phẩm: NIACINAMIDE 10% AMPOULE

6.2 Super Hyaluronic Acid 

Sản phẩm tinh chất cấp nước, dưỡng ẩm có thành phần Panthenol và Hyaluronic Acid nhưng… đứng sau Niacinamide. Thật bất ngờ khi tinh chất dưỡng ẩm có thành phần Niacinamide đứng thứ 2 trong bảng thành phần, ý nghĩa của sự “góp mặt” này chính là tăng khả năng làm ẩm, dưỡng sáng da và tăng tính phục hồi. 

Giải pháp cấp nước, phục hồi và làm sáng da này sử dụng được cho mọi loại da và nhiều tình trạng da, kết cấu tinh chất đặc, thẩm thấu tốt trên nền da ẩm vì Hyaluronic có đặc tính ngậm nước. Công dụng mang đến là làm ẩm mượt da tức thì, ngừa khô da căng tức, làm dịu làn da và giảm ngứa rát. 

Xem thêm sản phẩm tại đây: SUPER HYALURONIC SERUM

 -----

Zakka Naturals

Website: https://zakkanaturals.com/

Fanpage: Zakka Naturals - Mỹ Phẩm Thiên Nhiên

Showroom: 12/7 Trương Định, P.6, Q.3, TP. Hồ Chí Minh.

bài viết liên quan

CÔNG NGHỆ TRUEBIOTIC®

Dưỡng da với lợi khuẩn đang là xu hướng được nhiều tin đồ làm đẹp quan tâm vì đó là giải pháp chăm da khỏe...

Công nghệ GLYCOFILM®

Các sản phẩm làm sạch trên thị trường hiện nay hầu hết có thể làm sạch tạp chất, cặn bẩn sâu trong lỗ chân lông,...

Công nghệ bọc vàng MatriGold®

Trong mỹ phẩm, Peptide là thành phần có chức năng kích thích sản sinh collagen, giúp cải thiện kết cấu nền da, làm giảm thiểu...